top of page
Bhawna Bijlani

ค่าฝุ่นกลับมาสูงอีกครั้ง! 4 วิธีเบื้องต้น รับมือฝุ่นตัวร้ายด้วยตัวเอง

อาการกลัวโควิดยังไม่ทันหายดี เจ้าฝุ่นตัวร้ายก็กลับมาป่วนจิตซ้ำเติมอีกครั้ง ช่วงนี้ค่าฝุ่นหนาแน่นจนแทบมองไม่เห็นตึกรางบ้านเมือง ไม่อยากจะคิดว่าถ้าสูดเข้าไปในปอดจะอันตรายขนาดไหน บทความนี้เราจะมาแนะนำ 4 วิธีเบื้องต้น เพื่อให้ทุกท่านสามารถรับมือกับมหันตภัยฝุ่นในกรุงเทพและจังหวัดใกล้เคียงได้อย่างปลอดภัย


1) สวมหน้ากาก N95 พิชิตฝุ่นตัวร้าย

แน่นอนว่าทุกวันนี้หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เปรียบเสมือนปัจจัยที่ 5 ของทุกคนไปแล้ว ไม่ว่าจะออกไปไหนก็ต้องสวมหน้ากากปิดปากปิดจมูกตลอดเวลา อันเป็นผลมาจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทั้งนี้ หากต้องการสวมหน้ากากเพื่อกันฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กจิ๋ว การสวมหน้ากากธรรมดาก็อาจจะไม่พอ หน้ากากที่เหมาะสมที่สุดนั่นคือหน้ากากประเภท N95 ซึ่งมีจำหน่ายหลายรุ่น สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อหรือร้านขายยาทั่วไป หากใครไม่สะดวกหรือเกิดเหตุการณ์สินค้าขาดตลาดเหมือนในช่วงที่ผ่านมา การสวมหน้ากากอนามัยซ้อนกัน 2-3 ชั้น ก็ช่วยป้องกันฝุ่นได้ดีในระดับนึง


2) ห่างกิจกรรม Outdoor กันซักพัก

สายลุยสาย outdoor คงต้องพักซักหน่อย เพราะค่าฝุ่นหนาไม่ไหว ใครที่เดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ อาจจะต้องลองปรับแผนการเดินทางใหม่ เพื่อไม่ให้มวลมหาฝุ่นพัดพาเข้าสู่ร่างกายโดยตรง นอกจากนี้เหล่าคนรักสุขภาพที่ชื่นชอบการไปวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ ควรพักกิจกรรมตรงนี้ไปก่อน เพราะหากต้องใส่หน้ากาก N95 พร้อมวิ่งไปด้วย เกรงว่าจะหายใจกันได้ไม่ทั่วท้อง


3) ทำความสะอาดบ้าน ชำระล้างมวลฝุ่นละออง

แม้ว่าจะปิดประตู ปิดหน้าต่างอย่างมิดชิดแล้ว ก็ใช่ว่าจะหนีรอดจากพวกฝุ่นจิ๋วทั้งหลายที่สามารถแอบเล็ดลอดเข้ามาตามช่องเล็ก ๆ ในบ้านของคุณได้ ทางที่ดีควรทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ ในช่วงที่ค่าฝุ่นหนาแน่น ไม่ว่าจะดูดฝุ่น กวาดบ้าน หรือถูบ้าน เพื่อให้ที่พักของคุณเป็นดั่ง safe zone ปลอดฝุ่น ปลอดโรค


4) เช็กค่าฝุ่นละอองเป็นประจำผ่านแอป

หมั่นเช็กค่าฝุ่นละอองสม่ำเสมอผ่านแอปพลิเคชัน วางแผนชีวิตตัวเองได้เลยไม่ต้องรอฟังข่าว คุณสามารถเช็กได้เลยว่าบริเวณไหนมีค่าฝุ่นเท่าไหร่ ช่วยให้สามารถวางแผนหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นหนาแน่น ปัจจุบันมีแอปเช็กค่าฝุ่นให้เลือกใช้มากมาย สามารถหาดาวน์โหลดได้ทั้งผู้ใช้ระบบ Android และ iOS

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีเบื้องต้นที่ง่ายที่สุด เพื่อให้คุณเอาตัวรอดจากฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้ไปได้ไม่เจ็บไม่ป่วย หากใครรู้สึกว่าอาการไม่ค่อยดี ไม่อยากออกไปปะทะฝุ่นนอกบ้าน สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้บนแอปพลิเคชัน Doctor Anywhere แอปที่คุณสามารถพูดคุยกับหมอได้ผ่านการวิดีโอคอล ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสี่ยงออกนอกบ้าน


ดาวน์โหลดแอป Doctor Anywhere ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ทันที


22 views0 comments

Commentaires


bottom of page