top of page
Bhawna Bijlani

6 สิ่งที่สัมผัสแล้วต้องล้างมือทันที เพื่อป้องกันโควิด 19

เพราะเชื้อไวรัสโควิด 19 แพร่จากละอองน้ำมูก/น้ำลาย ของผู้ป่วย จึงมีโอกาสที่ละอองเหล่านั้นจะไปกระจายติดอยู่ตามพื้นผิวต่าง ๆ ซึ่งหากไปสัมผัสแล้วนำมาจับใบหน้าล่ะก็ มีแนวโน้มติดเชื้อสูงมากแน่นอน ดังนั้นบทความนี้เราจะมาลิสต์พื้นผิวจากสิ่งของต่าง ๆ ที่เรามีโอกาสไปสัมผัสในชีวิตประวัน


1. ลูกบิดประตู

สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยคือลูกบิดประตูที่เราจะจับทุกวัน ไม่ว่าจะประตูบ้าน/ ประตูห้องน้ำ/ ประตูออฟฟิศ ซึ่งล้วนมีผู้คนมากหน้าหลายตามาสัมผัส หนึ่งในนั้นอาจมีผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ก็ได้ ฉะนั้นหลังจับลูกบิดประตูจึงควรรีบล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทันที

2. เงินสด (ธนบัตร/เหรียญ)

เงินสดเปลี่ยนมืออยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะแบงก์หรือเหรียญก็มีโอกาสที่เชื้อไวรัสจะติดอยู่บนนั้น ยิ่งมีประกาศจากธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาว่าเชื้อจะสามารถอยู่บนแบงก์ได้มากถึง 5-9 วัน ก็ยิ่งน่ากลัว ดังนั้นหากเลี่ยงได้ ช่วงนี้เปลี่ยนมาใช้ e-wallet เน้นโอนผ่านแอปธนาคารกันดีกว่านะ เตรียมเข้าสู่ cashless society อย่างเต็มตัว!


3. บัตรรถไฟฟ้าแบบรายเที่ยว

ทุกวันนี้คนเมืองโดยสารรถไฟฟ้ากันเป็นจำนวนมาก สำหรับใครที่ต้องเดินทางเป็นประจำ ก็คงจะซื้อบัตรเติมเงิน/บัตรรายเดือน กันไว้อยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่เดินทางไม่บ่อยจำเป็นต้องใช้บัตรรายเที่ยว ซึ่งไม่มีทางรู้ได้ว่าคนใช้ก่อนหน้านี้เป็นผู้ป่วยโควิด 19 ด้วยหรือเปล่า ดังนั้นหากต้องจับบัตรรถไฟฟ้ารายเที่ยว ก็อย่าเผลอเอามือไปจับใบหน้าก่อนล้างมือนะ


4. ที่จับบนรถเมล์/รถไฟฟ้า

สำหรับคนที่ไม่มีรถส่วนตัว ก็คงจะต้องประสบปัญหากับการรับที่ห้อยหรือราวบนรถเมล์และรถไฟฟ้าที่มีผู้โดยสารหมุนเวียนขึ้น/ลง อยู่ตลอด ยังไม่รวมถึงความแออัดในช่วงเวลาเร่งด่วน เห็นอย่างนี้แล้วต้องสวมหน้ากากให้มิดชิดและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์อยู่เสมอ

5. ราวบันไดเลื่อน

เดินห้างทุกครั้งเลี่ยงไม่ได้ที่จะขึ้น/ลง บันไดเลื่อน แน่นอนว่าราวบันไดที่เราจับกันทุกครั้งมีโอกาสที่จะมีละอองน้ำมูก/น้ำลาย ของผู้ป่วยกระจายติดอยู่ ถ้าเลี่ยงไม่จับราวไว้ก็อาจจะทรงตัวไม่อยู่ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย หลังจับราวบันไดเลื่อนควรฆ่าเชื้อด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง

6. ปุ่มลิฟต์

แม้จะเลี่ยงบันไดเลื่อนมาขึ้นลิฟต์ ก็มิวายเจอความเสี่ยงจากปุ่มลิฟต์ที่มีคนขึ้น/ลง อยู่ตลอด บางคนอาจแก้ปัญหาด้วยการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการกดปุ่มลิฟต์แทนนิ้วมือ แต่ถ้าหากต้องสัมผัสกับปุ่มลิฟต์จริง ๆ ก็อย่าลืมล้างมือหลังออกจากลิฟต์ด้วยนะ


ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ใกล้ตัวที่พวกเราต้องสัมผัสร่วมกับผู้อื่น แน่นอนว่าคงไม่มีใครสามารถเลี่ยงการใช้ของสาธารณะได้ทั้งหมด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งสถานบริการต่าง ๆ ได้จัดเตรียมไว้ให้ทุกท่านแล้ว หากมือไปสัมผัสกับของสาธารณะมาโดยที่ยังไม่ได้ล้างฆ่าเชื้อ ไม่ควรนำมือมาสัมผัสใบหน้าเด็ดขาด


ที่มา:

https://www.bot.or.th/Thai/BOTMagazine/Pages/256302BanknotesManagement.aspx

323 views0 comments

Comments


bottom of page